Không phải lúc nào tập hoàn toàn theo huấn luyện viên cũng là tốt

HLV Thu Mint
Không phải lúc nào tập hoàn toàn theo huấn luyện viên cũng là tốt

Ngoài kia hiện nay đang tồn tại hàng ngàn giáo viên Yoga tài năng! Dù bạn tham gia một lớp học Yoga ở Ấn Độ, New York,HÀ NỘI thành phố lớn hay thậm chí những tỉnh lẻ trong nước, có vô số cơ hội để bạn gặp gỡ những giáo viên tài năng, biết truyền cảm hứng và có hiểu biết rộng.

Mỗi người họ đều có những cách tiếp cận khác nhau, đôi khi họ khiến chúng ta thực hiện một Asana quen thuộc mà lại cảm giác như lần đầu tiên thử nó vậy. Đó không phải là điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể mong đợi từ một người HLV sao?!
Nhưng bất kể là người giáo viên ấy tuyệt vời ra sao, có kinh nghiệm dồi dào thế nào và truyền cảm hứng mạnh mẽ đến đâu thì đây là 3 lý do chỉ ra cho bạn thấy tại sao lắng nghe và làm theo TẤT CẢ những điều giáo viên của bạn nói có lẽ không phải là một ý tưởng hay.

1. Cơ Thể Của Bạn
Bạn và tôi có thể có cùng một cấu trúc cơ thể về giải phẫu, nhưng cơ địa và nhu cầu của chúng ta thì lại hoàn toàn khác nhau, đúng chứ? Chỉ vì giáo viên của bạn nói “Hãy thực hiện Chaturanga” (tư thế tấm ván) không có nghĩa nó là sự lựa chọn phù hợp với bạn.
Thậm chí khi bạn có thể thực hiện chính xác những gì cô ấy nói, động tác này có thể không hề giúp củng cố sức mạnh mà thay vào đó lại làm vai bạn đau nhói.
Tôi có phải đang khuyên nhủ bạn nên ngừng cố gắng? KHÔNG HỀ.
Nhưng nếu bạn cảm thấy lần lên Chaturanga thứ 10 tạo nên một lực tác động quá mạnh, khiến vai và khuỷu tay của bạn đau quá mức, hãy hạ gối, ngực và cằm xuống nền, và thay vào đó lên Rắn Hổ Mang. Cùng một hành trình, nhưng ít đi sự đau đớn.

2. Hơi Thở
Trong Yoga, chúng ta luôn được dạy rằng luôn phải lắng nghe cơ thể và nhìn sâu vào bên trong chính mình. Và con đường nhanh nhất để khám phá nội tại, đương nhiên, chính là hơi thở! Nhưng phải làm gì khi xuyên suốt một chuỗi bài tập bạn luôn phải thở ra hít vào đúng theo mỗi hiệu lệnh của giáo viên nhưng lại không theo kịp?
Một việc khó khăn, vì sự đồng bộ nhất định chính là điều quan trọng trong mỗi lớp cộng đồng, đúng chứ? Ngày trước, mỗi khi tôi nhận thấy rằng hơi thở của mình quá ngắn;“Phải làm quen với nhịp điệu ngay thôi”. Tôi đã cho rằng mình phải cố gắng để theo kịp nếu không bản thân sẽ làm gián đoạn và phá vỡ không khí lớp học. Tôi đã nhầm.
Đơn giản là hãy bỏ qua một vòng và thay vào đó ngồi vào tư thế Em Bé hoặc là lấy một hơi thở thêm. Cùng một chuỗi, nhưng ít sự vất vả hơn.

3. Sự gắn kết
Là một giáo viên Yoga, chúng tôi được học về các kĩ thuật bổ sung để giúp học viên của mình gặt hái nhiều hơn những lợi ích của các tư thế. Một trong số đó có thể kể đến việc nhìn lên trong tư thế Tam Giác Xoạc Rộng. Bất kì ai phải sống với chứng đau cổ sẽ chứng thực với bạn rằng, nhìn lên trong tư thế này có thể gây nên sự căng cứng khó chịu cho vùng cơ cổ của họ.
Trong trường hợp này, nhìn thẳng về phía trước hoặc nhìn xuống dưới sẽ tốt hơn. Vì vậy, với tất cả sự tôn trọng đối với Iyengar và giải phẫu học trong Yoga, hãy đảm bảo rằng bạn luôn tận hưởng và thích thú với việc thực hành Yoga thay vì gò bó bản thân phải theo kịp hiệu lệnh của giáo viên. Không những giữ cho bạn luôn được an toàn mà đồng thời duy trì hứng khởi thực hành nơi bạn. Cùng một tư thế, nhưng ít căng thẳng hơn.


Dưới đây là một vài câu hỏi bạn nên đặt ra cho chính mình mỗi khi tập luyện:
● Tôi có đang cảm thấy cân bằng ?
● Hơi thở của tôi nên vào vào ra thế nào trong mỗi tư thế ?
● Có bất kì sự đau đớn nào quá căng thẳng lấn át cả việc củng cố sức mạnh toàn thân đang xảy ra hay không ?

Sự tôn trọng giáo viên Yoga của bạn là một điều chúng tôi vô cùng biết ơn, nhưng chúng tôi sẽ càng cảm kích hơn khi bạn tôn trọng chính cơ thể của bản thân vì điều đó có nghĩa là bạn đã lĩnh ngộ được một trong những nguyên tắc tối quan trọng của Yoga: Yêu thương chính mình.


Nguồn: Ricardia Bramley/ Padma yoga dịch.