Trầm cảm trong quá trình mang thai

HLV Thu Mint
Trầm cảm trong quá trình mang thai

Trầm cảm hay lo âu có thường xuyên xảy ra trong suốt quá trình mang thai hay không?

Mặc dù mang thai được xem là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời của người phụ nữ, tuy nhiên thực tế với nhiều người thì không phải như vậy. Có ít nhất 1 trên tổng số 10 người phụ nữ đang mang thai phải vật lộn với chứng trầm cảm.

Trong suốt nhiều năm liền, các chuyên gia đã nhầm lẫn khi tin rằng hooc-môn trong thai kì sẽ bảo vệ người phụ nữ khỏi chứng trầm cảm, họ sẽ dễ bị tổn thương bởi các chứng bệnh hơn chỉ sau khi em bé đã chào đời và khi lượng hooc-môn đã giảm đáng kể. Giờ đây họ lại tin rằng lượng hooc-môn gia tăng nhanh chóng vào giai đoạn đầu của thai kì có thể phá vỡ cấu trúc hóa học của não và dẫn đến chứng trầm cảm.

Sự thay đổi về hooc-môn có thể khiến cho bạn cảm thấy lo lắng hơn mức bình thường. Sự lo âu cũng có thể và nên được điều trị trong thời gian mang thai.

Trầm cảm và lo âu có thể không được chẩn đoán kĩ càng bởi phụ nữ thường cho qua cảm xúc của bản thân mà xem nó như là tâm trạng nhất thời thường thấy khi mang thai. Bác sĩ của bạn có thể không nhận ra những dấu hiệu của trầm cảm trong những lần bạn đi khám thai. Nhưng đừng đợi đến khi được hỏi mới trả lời. Hãy nói cho người chăm sóc cho bạn biết khi nào bạn cảm thấy không ổn.

Sức khỏe tinh thần của bạn cũng quan trong không kém gì sức khỏe thể chất. Và trong thực tế nó còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn nữa. Ví dụ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng trầm cảm và lo âu có thể làm gia tăng nguy cơ sinh non. Nếu không được điều trị, những vấn đề này có thể làm cản trở khả năng tự chăm sóc bản thân và chăm sóc em bé vừa chào đời của bạn.

Làm thế nào để biết tôi đang chịu những nguy cơ của chứng trầm cảm hoặc lo âu trong suốt quá trình mang thai?

Dưới đây là một số yếu tố rủi ro đã được liệt kê:

  • Do bản thân hay gia đình đã có tiền sử bị trầm cảm hoặc lo âu.

Nếu bạn đã từng phải chiến đấu với chứng trầm cảm hoặc lo âu căng thẳng (hoặc chứng trầm cảm đã đừng xuất hiện trong gia đình bạn), thì bạn sẽ có khả năng bị trầm cảm nhiều hơn. Dù bạn chưa từng trải qua một giai đoạn phát triển mạnh của chứng trầm cảm bao giờ thế nhưng lại có xu hướng rất dễ xuống tinh thần hay tỏ ra lo lắng trong những giai đoạn bất thường hoặc căng thẳng, thì bạn cũng dễ có nguy cơ mắc chứng trầm cảm nhiều hơn.

  • Những khó khăn trong các mối quan hệ

Nếu như bạn đang ở trong một mối quan hệ có vấn đề và việc nói ra mọi thứ giống như các cặp đôi đã trở nên không có hiệu quả thì hãy tham khảo ý kiến của những chuyên gia tâm lý. Đừng mắc sai lầm khi cho rằng việc em bé của bạn chào đời sẽ làm cho mọi thứ trở nên tươi sang hơn. Một sinh linh mới hình thành sẽ chỉ gia tăng thêm sức ép cho mối quan hệ của bạn. Vậy nên đừng trì hoãn việc tìm đến những lời khuyên tới từ các chuyên gia để có thể sửa chữa lại mối quan hệ của mình, đặc biệt là khi bạn là nạn nhân của vấn đề lạm dụng sẽ được nói rõ ở phần sau.

  • Do các phương pháp thụ thai

Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc thụ thai, hẳn nhiên sẽ có rất nhiều sức ép. Và nếu như bạn đã từng trải qua những quá trình thụ thai phức tạp, bạn có thể vẫn sẽ phải đối mặt với những ảnh hưởng về mặt cảm xúc trong những lần điều trị kéo dài hàng tháng thậm chí đến hàng năm trời. Sau tất cả những vấn đề đó, cuối cùng thì bạn cũng đang mang thai, vậy nên không có gì là lạ khi bạn lo lắng hoặc lo sợ việc mất đi đứa bé khiến cho bạn cố gắng nỗ lực hết sức để không bị sảy thai. Tất cả những yếu tố trên cũng khiến cho bạn dễ bị trầm cảm.

  • Do đã từng bị sảy thai trước đó

Nếu bạn đã từng trải qua cảm giác mất đi một đứa con trước đó, sẽ không có gì ngạc nhiên khi bạn lo cho sự an toàn của đứa bé hiện tại. Nếu như đó là mất mát mới xảy ra gần đây hoặc là bạn đã từng sảy thai vài lần trước đó, bạn sẽ không có đủ thời gian để phục hồi cả về thể chất và tinh thần. Cũng giống như với các phương pháp để thụ thai, bạn phải đối mặt với những sự nghiêm ngặt về sức khỏe nên càng dễ bị trầm cảm và âu lo.

  • Những vấn đề gặp phải với việc mang thai

Thai nghén có thể gây ra những gánh nặng về cảm xúc vô cùng phức tạp và nhiều rủi ro, đặc biệt khi bạn đang ở cữ hoặc trải qua rất nhiều cuộc kiểm tra gen (phụ nữ sinh đôi trở lên rất dễ rơi vào trường hợp này.) Căng thẳng khi phải chịu đựng những quá trình kiểm tra khó khăn kết hợp với nỗi sợ về việc đứa trẻ sắp chào đời đè nặng lên vai của người mẹ. Cũng giống như vậy, không thể đi làm hay không thể thực hiện bất cứ 1 việc mà mình đã từng quen thuộc trước đây cũng khiến bạn khó có thể cân bằng được cảm xúc của mình. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để nhận được những lời khuyên về mặt tinh thần. Thực hiện theo từng bước một cũng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro với các vấn đề sau khi sinh – và giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hơn hạnh phúc khi vừa chào đón 1 sinh linh mới.

  • Những chuyện căng thẳng trong cuộc sống

Những lo lắng về tài chính? Chỗ ở? Thay đổi công việc? Có kế hoạch ở nhà sau hàng năm trời đi làm? Bất cứ mối quan tâm hay những thay đổi nào trong cuộc sống  - hay việc chia tay trong hôn nhân, sự ra đi của một người bạn thân thiết hay một thành viên trong gia đình, hoặc mất việc – cũng có thể đưa bạn vào trạng thái bị căng thẳng và trầm cảm.

  • Những vấn đề về bị việc lạm dụng trong quá khứ

Những người phụ nữ đã từng trải qua các vụ lạm dụng về ngôn ngữ, cảm xúc, tình dục, lạm dụng về thể chất hay tinh thần đều có mặc cảm rất lớn, bị cảm giác vô dụng hay nỗi cô độc bủa vây. Đây đều là những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Mang thai có thể gợi lại những kí ức đau buồn về những gì đã xảy ra trong quá khứ vì khi bạn chuẩn bị làm mẹ, mất mát có thể kiểm soát sự thay đổi của cơ thể sẽ phản ánh lại những gì mà bạn đã trải qua trong suốt những năm tháng bị lạm dụng.

  • Những yếu tố rủi ro khác

Nếu bạn còn trẻ, còn độc thân, hay có thai ngoài ý muốn, những rủi ro về trầm cảm đến với bạn còn nhanh hơn rất nhiều.

Những triệu chứng của trầm cảm là gì?

Một vài triệu chứng bên dưới đây, ví dụ như ngất xỉu hay khó ngủ, đều rất phổ biến ngay cả với những người phụ nữ khỏe mạnh trong suốt thời gian mang thai. Thế nhưng khi chúng kết hợp với những cảm xúc tiêu cực khác như nỗi buồn, sự vô vọng hay can thiệp vào khả năng vận động, hoàn toàn có thể kết luận chắc chắn là do trầm cảm gây ra.

Nếu như bạn cảm thấy không thể gánh vác được các trách nhiệm hàng ngày, hoặc có suy nghĩ rằng mình có thể sẽ làm hại đến bản thân, hãy gọi ngay cho bác sĩ của bạn để nhận được những lời tư vấn kịp thời. Đến gặp một nhà trị liệu hay một chuyên gia tâm lý không cho thấy rằng bạn là một người yếu đuối mà trái lại cho thấy bạn đã sẵn sang thực hiện những điều cần thiết để giữ cho bạn và đứa bé được an toàn và khỏe mạnh.

Nếu như bạn có 3 hoặc thậm chí nhiều hơn những triệu chứng sau đây trong vòng hơn 2 tuần, hãy nói chuyện với người chăm sóc sức khỏe để cân nhắc xem liệu bạn có phải nhờ đến sự trợ giúp của 1 nhà trị liệu nào đó hay không.

  • Cảm thấy không gì có thể làm cho bạn vui và thoải mái nữa

  • Cảm thấy chán nản, buồn rầu hoặc “trống rỗng” trong cả ngày, và trong nhiều ngày

  • Cảm thấy khó tập trung

  • Tức giận cao độ hay cáu gắt, hoặc thậm chí khóc quá nhiều

  • Khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều

  • Mệt mỏi nhiều và không dứt

  • Cảm giác thèm ăn mọi lúc hoặc là chả thiết ăn uống cái gì

  • Cảm thấy tội lỗi không đúng lúc hoặc cảm thấy vô dụng hay không có chút hi vọng nào

Sau cùng, tâm trạng thay đổi theo chu trình trầm cảm, biến đổi với các giai đoạn tinh thần dâng cao bất thường, đi kèm với việc gia tăng vận động, không có nhu cầu ăn uống ngủ nghỉ, suy nghĩ triền miên, thái độ cử chỉ hành vi không thích hợp, hay những sự đánh giá ngặt nghèo đều là những dấu hiệu về một trạng thái tâm lý nghiêm trọng mang tên rối loạn đa cực, đòi hỏi phải được nhận ra càng sớm càng tốt. Hãy gọi ngay cho người chăm sóc nếu bạn gặp phải những triệu chứng như trên.

Những triệu chứng của lo âu là gì?

Gọi ngay cho bác sĩ hoặc người đỡ đẻ để cân nhắc xem có cần đến trợ giúp của nhà trị liệu hay không nếu như bạn cảm thấy bất an và lo lắng mỗi ngày, hoặc là bạn đang có những vấn đề sau:

  • Nỗi sợ hãi. Nó có thể đến mà không báo trước hoặc xuất hiện với nhịp tim tăng nhanh, đầu óc chếnh choáng hay ngất xỉu, vã mồ hôi tay, khó thở, hoặc cảm thấy như bạn đang lên cơn đau tim hoặc sắp không thể chịu được nữa.

  • Những lo lắng thường xuyên, tái diễn về sức khỏe của cả bạn và em bé hoặc thường xuyên cảm thấy điều gì đó tồi tệ sắp xảy đến.

Điều trị trầm cảm và lo âu trong quá trình mang thai như thế nào?

Cả hai phương pháp trị liệu về tâm lý và kháng cự trầm cảm đều có thể được sử dụng để đối phó với các vấn đề trên trong thời gian mang thai. Hỏi ý kiến bác sĩ hoặc người đỡ đẻ để xem liệu có cần đến một chuyên gia tâm lý hay một nhà trị liệu hay không, hoặc kiểm tra với công ty bảo hiểm về danh sách những người chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe tinh thần. Đừng cố tự chữa trị cho mình bằng những thứ mơ hồ hoặc bằng những phương cách điều trị chưa được công nhận bởi sự an toàn của chúng chưa hề được chứng minh, và chúng cũng không phải là những sự thay thế hữu hiệu cho những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia.

Làm thế nào để tôi có thể ngăn ngừa trầm cảm và lo âu trong suốt thời gian mang thai?

Trầm cảm và lo âu là những vấn đề liên quan đến hóa sinh học, cho nên bạn không thể tránh được nếu như có dấu hiệu của vấn đề xuất hiện. Song chăm sóc cho bản thân có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và giữ cho tinh thần luôn hăng hái.

  • Hãy kiên nhẫn. Giảm bớt các công việc mà bạn thường làm trước khi sinh. Bạn đừng nghĩ rằng mình cần phải có trách nhiệm xem lại chuyện bỉm sữa, dọn dẹp nhà cửa, hoặc làm việc thật nhiều trước khi lâm bồn. Hãy quan tâm đến bản thân mình đầu tiên bởi bạn sẽ không có nhiều thời gian cho bản thân một khi em bé ra đời. Hãy đọc 1 quyển sách, ăn sáng ở trên giường, hay đi dạo xung quanh khu vực sinh sống. Lựa chọn bất cứ cái gì để làm khiến bạn cảm thấy vui. Chăm sóc bản thân là một phần quan trọng trong công cuộc chăm sóc đứa con yêu sắp chào đời.

  • Kết nối với chồng của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn dành nhiều thời gian cho chồng và nuôi dưỡng mối quan hệ giữa 2 người. Hãy đi du lịch nghỉ dưỡng nếu có thể. Làm bất cứ điều gì để tăng cường kết nối để khi em bé ra đời, bạn có thể dựa vào sợi dây kết nối đó để thực hiện tốt vai trò của mình.

  • Hãy nói ra khi có thể. Nói ra những nỗi sợ hãi và lo lắng về tương lai xa xôi với người bạn đời, bạn bè và gia đình của bạn.

  • Kiểm soát căng thẳng. Đừng để cơn nóng nảy can thiệp vào cuộc sống của bạn. Hãy tìm ra cách chăm sóc cho cảm xúc của bản thân. Hãy nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Nếu như bạn thấy nỗi lo âu của mình đang hiện hữu, hãy thử tham gia các lớp tập yoga cho bà bầu hoặc tập thiền.

Tôi có thể làm gì để xua tan cơn trầm cảm sau sinh?

Khoảng một nửa số lượng phụ nữ phải chịu đựng cơn trầm cảm trong thời gian mang thai có xu hướng tiếp tục mắc phải những cơn trầm cảm sau khi sinh. Dưới đây là một số điều mà bạn có thể làm để tránh rơi vào trường hợp đó:

  • Bắt đầu thói quen chăm sóc bản thân để nó trở thành một phần của cuộc sống. Lên kế hoạch nghỉ ngơi và có thời gian thư giãn trước khi em bé ra đời.

  • Nói chuyện với người bạn đời của mình rằng bạn sẽ phân chia trách nhiềm làm việc nhà và chăm sóc nhau cũng như là chăm sóc đứa con sắp chào đời.

  • Xây dựng kết nối giữa bạn bè, gia đình, bạn đời, người chăm sóc sức khỏe hay nhà trị liệu để những người đó có thể sẵn sàng ở bên bạn khi đứa trẻ ra đời.

  • Bắt đầu nhờ đến những sự giúp đỡ cho các công việc như nấu ăn, dọn dẹp hay chăm sóc em bé để bản thân có thời gian cần thiết cho việc tắm rửa, ngủ trưa hoặc đi bộ sau khi sinh.


Biên dịch theo nguồn : Nguồn: http://www.babycenter.com/0_depression-during-pregnancy_9179.bc

                Khóa học Yoga dành cho bà bầu online:   https://doyoga.vn/chuong-trinh/16-khoa-yoga-cho-ba-bau-de-vuot-can/