10 lưu ý cho người bắt đầu tập yoga

HLV Huyền Trang
10 lưu ý cho người bắt đầu tập yoga
Các bài tập trong yoga đòi hỏi sự kết hợp giữa động tác, nhịp thở đúng cách; trong đó có nhiều động tác kéo giãn, gập người… nếu tập sai cách hoặc cố gắng quá sức sẽ có chấn thương nhẹ ở các vùng lưng, vai, đầu gối… Vì thế, hãy tìm hiểu những điều cơ bản nhất trước khi theo đuổi bộ môn này.


1. Chọn loại hình yoga phù hợp

Yoga được chia ra nhiều loại như Hot Yoga, Yoga dây, Yoga bóng, Yoga-Intriny với mục đích khác nhau như thẩm mỹ, tăng cường sức khỏe, giảm cân... Vì vậy bạn cần xác định mục đích học là gì để lựa chọn các bài tập phù hợp, cũng như có sự hỏi kĩ lưỡng các giáo viên để bạn có thể học hiệu quả nhất các bài tập mà mình đã lựa chọn.

2. Thời gian tập luyện

Tập yoga tốt nhất vào sáng sớm hoặc tối muộn. Sáng sớm là lúc cơ thể người tập tỉnh táo để dự trữ năng lượng cho một ngày làm việc. Tối muộn là thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi. Đây là những thời điểm lý tưởng để tập yoga nhẹ nhàng thư giãn, giúp lưu thông khí huyết. Bạn nên tập luyện ở những nơi thoáng mát, dễ chịu, lúc đó cơ thể sẽ giải phóng và loại bỏ căng thẳng.

10 lưu ý cho người bắt đầu tập yoga - Ảnh 2.
3. Cần một giáo viên hướng dẫn

Người bắt đầu tập cần tìm cho mình người hướng dẫn có kinh nghiệm để được chỉ dẫn từ những động tác cơ bản đến nâng cao đúng tư thế, giúp tránh chấn thương trong quá trình tập luyện. Tiếp đó, bạn nên trao đổi trước với giáo viên về những vấn đề đang gặp phải như đau cổ tay, đau lưng, đau khớp hoặc một số tổn thương khác. Từ đó, giáo viên sẽ hướng dẫn bạn các động tác phù hợp, hạn chế gây tổn thương những bộ phận trên cơ thể đang gặp vấn đề.

4. Đọc một vài cuốn sách về Yoga

Ngoài học yoga tại các trung tâm, bạn cũng có thể tìm hiểu Yoga tại nhà bằng những hướng dẫn chi tiết, cụ thể các tư thế cơ bản và kỹ thuật hít thở nhằm thanh lọc cơ thể, phục hồi năng lượng, tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai qua những đầu sách như: "Yoga cho sức khỏe bền vững; "Kỹ thuật & Thực hành Yoga toàn tập"; "101 hướng dẫn thực tế nhất về Yoga"…

5. Không được bỏ qua bước khởi động

Bạn nên làm nóng cơ thể bằng một số động tác khởi động cơ bản, xoay nhẹ nhàng các khớp và căng giãn cơ trước khi bắt đầu buổi tập. Đây là bước quan trọng giúp bạn hạn chế một số tổn thương trong lúc tập. Các cơ được làm nóng sẽ dần giãn ra để thích nghi với cường độ tập tăng dần.

10 lưu ý cho người bắt đầu tập yoga - Ảnh 3.
6. Không nên mạo hiểm tập động tác khó

Bạn không nên nôn nóng muốn đạt hiệu quả thật nhanh mà mạo hiểm thực hiện những động tác khó hay tăng thời gian tập luyện... Sự vội vàng này chẳng những không có kết quả như mong muốn mà còn gây chấn thương cho cơ thể, làm mất ngủ, dễ cáu gắt... Tập luyện yoga không phải là để thể hiện bằng những động tác khó. Bạn phải xác định rõ mục tiêu của bản thân, và đặt an toàn lên hàng đầu, lắng nghe cơ thể muốn gì. Điều quan trọng là tập luyện đúng từ những bước cơ bản đến nâng cao, theo trình tự từ thiền, khởi động, tập các tư thế asana, xoa bóp nhẹ nhàng cơ thể và thư giãn.

7. Chú tâm các động tác của mình

Hãy thong thả và hoàn toàn tập trung vào quá trình của mình. Bạn không nênđể ý đến động tác của người bên cạnh trong lúc tập, không nên so sánh kết quả tập luyện của mình với người khác vì việc so sánh chỉ khiến bạn bị áp lực, không tốt cho sức khỏe và tinh thần. Bạn hãy nhớ rằng việc chú tâm vào động tác của mình chính là cách bạn giúp cơ thể giải phóng bản thân khi tập Yoga.